Thứ Năm, 12 tháng 6, 2008

Lành [Thứ 6 ngày 13]




Một ngày yên!

Yên quá đỗi...

Sáng sớm ba khuya khoắng làm cái hồn đang treo ngược cành cây thức giấc.Giọng ba trầm và ấm,lâu rồi chưa có cái không khí như thế này.Không khí của một gia đình bé nhỏ.

-Đãm chị dậy ba chở đi chùa lạy Phật cho đi thi may mắn nè.

-Dậy!Dậy!

Không thèm nướng.Không thèm mè nheo,nhõng nhẽo.Nhanh và dứt khoát bò ra khỏi mùng làm vệ sinh cá nhân.Út còn thòm thèm và luyến tiếc giấc mơ chơi đồ hàng cùng bọn nhóc khi xưa.Nằm khoèo.

Lau bàn ghế,quét nhà rồi nhanh chóng đi tắm cho sạch sẽ,tâm hồn tươi tắn.Ba chở đi xuống chợ MT rồi sẵn tiện ghé chỗ cô Năm bán hỏi thăm về anh Ngữ định thi trường gì,thi ở đâu?Rồi nói chuyện này kia,uống li cà phê sữa,hút vài đôi ba điếu thuốc.Mình ngồi nhóp nhép ăn cái bánh bao của cô Năm cúng ông Địa.Hôm nay ba hông uống cà phê đen.Ba uống cà phê sữa.Mấy hôm thấy ba hút thuốc hai chìa mấy tờ nhắc nhở người ta hay phát:"Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe","Hút thuốc lá ở ngoài để tránh ảnh hưởng đến người hít phải..",...Ba cười cười rồi nói:"Biết vậy chứ có bỏ được đâu"

-Tại ba không quyết tâm bỏ đó thôi.

-Mày làm như dễ lắm vậy.

-Dễ hay khó tùy mình chứ bộ.

Rồi lại chìa ra mấy vĩ chewing gum cho ba nhai mỗi khi ghiền thuốc.Ngồi chong ngóc đó canh,canh coi có rón rén lấy thuốc hút hay không?Ừ thì ba cũng ngoan nên cố gắng nhai nhóp nhép rồi đợi con nhỏ lớn đi học.Ba lại hút thuốc cho khói bay vèo vèo.Ba cười. [Thế hóa ra ba cũng lém?]

Rồi mấy hôm báo chí đăng vụ rượu,bia toàn cồn,chất độc.Cũng chìa ra cho ba coi.Hỏi ba có đọc qua chưa?

-Đọc rồi.

-Nhưng rượu thì hồi xưa người ta nấu từ nếp,với gạo uống vô bổ lắm Đ.chị ơi.

-Ba toàn biện minh.Có chăng thì cái đó cũng xưa rồi.

-Thì bây giờ cũng có rượu nếp,rượu gạo nhưng nó mắc mỏ.Ai tiết kiệm thì ra uống rượu nếp,rượu gạo giả nó pha cồn như mày nói.Chứ tao chịu khó uống rượu mắc mà.

-Thôi ai biết được,mấy chỗ bán rượu mà nghe bà nói chắc nó bán mắc dàn trời cho ba nghĩ đó là rượu nếp,rượu gạo nguyên chất.

Nhưng lâu rồi hỏng thấy ba uống rượu,bia với ai.Nhiều khi ông Út,ông Minh hay gọi kiếm ba.Ba toàn bảo con nói dối:"Ba hỏng có nhà".Nhiều khi thấy nói dối cũng vui và hiền chứ đâu có xấu.Vậy là ba ở nhà,ba cha con xúm xít mần cỏ,trồng mấy giàn bầu,bí,mướp...

.

.

Đi chùa với ba một sáng đẹp trời.Một sáng thứ 6 ngày 13.Vui như đi hội.Cằm bó nhang rồi vừa đốt vừa nghe ba dặn :"Nói tên tuổi,ở đâu rồi vái cho đi thi bình yên không có chuyện gì hay muốn vái gì đó vái".Nghe ba nói muốn cười gần chết.Rồi cũng ngoan đi cắm nhang cho hết.Vái tên tuổi của mình,rồi tới của ai kia nữa.Thì cầu gia đình bình an,mạnh khỏe,thi suông sẻ...

Ai nói tin dị đoan gì chứ,mình đi chùa cầu bình an ,mạnh khỏe...Chứ tất cả phụ thuộc vào chính bản thân mình.Học tốt thì thi tốt,còn mấy chuyện lặt vặt ảnh hưởng thì cũng ảnh hưởng lặt vặt thôi.Đi chùa cũng là một phong tục đẹp của người Việt Nam mà.Đâu phải tin một cách mù quáng rồi cứ đi chùa cầu này,cầu nọ mà đậu được đâu.Cốt cũng do mình thôi.

.

.

-Ghé mua cho ba tờ báo Pháp Luật đi Đãm.Mua cho ba cuốn sổ tay nhỏ nhỏ nữa.

-Bán cho con tờ báo Pháp Luật,tờ Tuổi Trẻ với cuốn sổ tay mỏng.

Biết là ba cần tờ báo Pháp Luật thôi nhưng mà về thế nào ba cũng giành đọc ké Tuổi Trẻ cho coi.

-Ghé chợ mua đồ ăn luôn đi.Nay muốn ăn gì?Mà thôi con muốn ăn gì thì con mua cái đó.

Đi lòng vòng chợ hỏng biết mình muốn ăn cái gì,thấy cái gì cũng hỏng muốn ăn[lãng xẹt].Rồi cuối cùng quyết định nấu:Canh cải bẹ xanh dzí thịt,Cá chiên dzí nước mắm + rau luộc.Lon ton chạy ra chỗ xe ba đậu,rồi sực nhớ:

-Hỏng mua gì cho con Út ăn sáng hả ba?-Chưa kịp nghe trả lời,phóng xe xuống đi mua mất đất.

Mua cho nó bịch bánh ướt[bánh cuốn].Con này khoái nhất cái món này,nhiều khi nó ăn 2 phần luôn.Thật là khiếp sợ.

Dự định:Mai dậy sớm nấu Bánh canh cho ba.Nghe Út la :"Ba nói ba thèm bánh canh quài hà chị Hai"

.

.

Về nhà xắn quần,xắn áo làm đồ ăn.Kêu Út đi vo gạo dùm.Trong lúc đợi cơm chín thì Út đi rửa mấy cái chén.Lụi hụi đi giặt đồ.Vừa làm hai chị em vừa giỡn banh trời.Rồi còn dự định:

-Chiều 2 chị em mình ra mần cỏ.Xong, Hai đi mua hột giống nào là :cải bẹ xanh,xà lách,rau muống,khổ qua,hột bông hướng dương... về trồng.

-Chị mà mần cỏ.

-Hỏng mần sao trồng được.Kêu ba làm dùm mấy cái giàn nhỏ nhỏ để trồng khổ qua.

-Chắc ba mần cỏ dùm luôn thì có.

Hehe mày cũng biết ý tao ghê vậy đó.Nhưng mà mần thiệt,hôm nay tao mần cỏ mà.

Rồi Hai chị em lau nhà,hò hét tưng tửng khắp nhà.Lúc thì Bắc Kim Thang,lúc chuyển tông sang mấy bài của Thu Thủy rồi tự dưng bay vèo sang "0h giờ gòi anh ngủ chưa anh?"...

Haha kể ra thì hôm nay là một ngày vừa vui,vừa hên.Một ngày an lành.

Dĩ nhiên một ngày không chỉ có bấy nhiêu đó.Nhưng cũng phải chừa cho khổ chủ những niềm vui nho nhỏ cho chính bản thân mình chứ.

Thôi xin chào buổi chiều mưa.Xin chào yêu thương.

3 nhận xét:

||•♥[S]_Rαıи's ßαиd•♥|| [Raindrop] nói...

Tem

Mưa một mình nói...

Chào buổi chiều mưa, chào yêu thương!
Thứ sáu an lành nha cưng :D

Hoàng Chiến Thắng nói...

Anh rất thích cái viết ngắn này của em. Giọng hồn nhiên, giàu cảm xúc và rất đặc thù Nam Bộ. Em có thể sửa chút chút rồi gửi bài được đấy. Cố lên em nhé!

Đăng nhận xét